Bồn cầu bị tắc phải làm thế nào?


Tin tức

Bồn cầu bị tắc phải làm thế nào? Có rất nhiều nguyên nhân gây tắc bồn cầu như lượng nước nhà vệ sinh yếu không đủ để rửa trôi cặn bẩn, hay hố ga đầy hoặc bồn cầu bị nghẹt bởi các vật cứng cùng rất nhiều nguyên nhân khác.

Điều này khiến bạn và gia đình gặp rất nhiều phiền toái. Hãy cùng Mangol.vn tìm hiểu cách chữa bồn cầu bị tắc, Cách thông bồn cầu bị tắc tại nhà nhanh nhất và hiệu quả nhất nhé.

Bồn cầu bị tắc

Bồn cầu bị tắc là hiện tượng mà gia đình nào cũng gặp phải. Tần suất nhiều hay ít là do cách sử dụng bồn cầu của gia đình bạn.

Bồn cầu tắc có thể gây nhiều hệ quả như gây mùi hôi nồng nặc khó chịu, cản trở việc đi vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người.

Đầu tiên bạn nên biết nguyên nhân gây bồn cầu bị tắc là do đâu? Sau đó bạn có thể áp dụng một số mẹo chúng tôi để ở phần 2 để có thể xử lý chúng nhanh nhất:

  • Tắc bồn cầu do vật cứng gây ra như đồ chơi trẻ em, kem đánh răng, giấy cứng không tan…

  • Tắc do bể phốt thường biểu hiện khi bồn cầu gia đình xả nước chậm, dù đã thông nhưng vẫn tắc đi tắc lại nhiều lần. Điều này khi mới sử dụng bạn nên xem xét ngay.

  • Thợ lắp đặt sai cách, gây đường ống bị chệch so với tâm bồn cầu. Tuy nhiên tình trạng này thường ít diễn ra.

Sau khi tìm hiểu được nguyên nhân tắc bồn cầu chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sang phần 2 để xử lý tình trạng này nhé.

Cách chữa bồn cầu bị tắc

Có rất nhiều cách chữa bồn cầu bị tắc tuy nhiên với từng nguyên nhân khác nhau sẽ có cách chữa khác nhau.

#1 Bồn cầu bị tắc do nghẹt giấy

  • Sử dụng nước nóng làm tan giấy nhanh hơn và rửa trôi cặn bẩn.

Cách này được khá nhiều gia đình sử dụng vì tính tiện lợi của chúng khi bị nghẹt giấy.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 4l nước sôi sau đó đổ trực tiếp vào bồn cầu và bịt kín miệng bồn cầu bằng nilon. Việc bịt miệng bồn cầu nhằm ngăn cản mùi hôi của cống  xộc ra ngoài.

 Lưu ý bạn nên để giấy tan trong nước nóng khoảng 1 tiếng đồng hồ sau đó mới mở ra sẽ hiệu quả tốt nhất.

  • Dùng băng dính chữa nghẹt giấy

Xử lý tắc nghẽn bồn cầu bằng băng dính

Xử lý tắc nghẽn bồn cầu bằng băng dính

Sử dụng băng dính chữa bị tắc khi nghẹt giấy là phương pháp vô cùng hiệu quả mà bạn nên thử ngay.

Cách làm rất đơn giản bạn dùng băng dính có bản to bịt kín miệng bồn cầu, nên sử dụng loại màu sắc để tránh gây phản cảm cho người làm. Sau khi đảm bảo miệng bồn cầu bị bịt kín, không khí không thể thoát ra, tiến hành xả nước và chờ đợi kết quả.

Nguyên lý của phương pháp này rất đơn giản, chúng ta tận dụng áp lực của không khí khi vòng xoáy xả nước hoạt động. Không khí chỉ có một đường duy nhất để thoát ra, từ đó đẩy giấy, chất bẩn xuống hầm hố ga giúp bồn cầu thông thoáng hơn.

  • Sử dụng thuốc thông bồn cầu

Sử dụng thuốc thông bồn cầu để chữa tắc nghẽn bồn cầu

Thuốc thông bồn cầu chủ yếu được tạo từ Enzyme. Chất này có tác dụng làm phân hủy chất thải rất tốt. Bạn có thể sử dụng thuốc thông bồn cầu để loại bỏ các thức ăn thừa mà chẳng may bạn đổ vào bồn cầu như rau xanh, củ, quả, cơm…

Người Việt Nam thường có thói quen đổ đồ ăn không dùng đến vào bồn cầu, vì nghĩ rằng đây là cách nhanh nhất cũng như tiện nhất. Nhưng điều này thường gây tắc bồn cầu và tắc ống cống gia đình.

Thuốc bồn cầu chỉ xử lý được các loại chất hữu cơ, chứ không thể tác dụng vào các vật cứng. Tuy nhiên bạn cũng có thể dùng cách này để xử lý kẹt giấy cũng rất hiệu quả.

#2 Bồn cầu bị tắc vật cứng

Việc rơi các đồ vật vào bồn cầu như kẹp tóc, bàn chải đánh răng, đồ chơi trẻ em… là nguyên nhân gây tắc bồn cầu khá lớn. Với những vật cứng chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phương pháp sau:

  • Chữa bồn cầu bị tắc vật cứng bằng Pittong

Chữa bồn cầu bị tắc vật cứng bằng Pittong

Một lời khuyên rằng mỗi gia đình nên có 1 chiếc Pittong để xử lý trường hợp khẩn cấp khi bồn cầu bị nghẹt.

Khi đẩy thụt Pittong và bồn cầu sẽ đẩy chất bẩn nhanh chóng và tiện lợi. Bạn chỉ mất chưa đầy 5 phút khi dùng cách này.

  • Sử dụng dây thông tắc

Sử dụng dây thông tắc – chữa tắc nghẽn bồn cầu bở vật cứng

Bạn có thể dễ dàng để tìm thấy dây thông tắc ở tất cả các cửa hàng điện nước chuyên dụng. Ưu điểm của dây thông tắc bồn cầu là độ dài khá lớn, có thể luồn lách tại khắp các vị trí của bồn cầu.

Cách dùng rất đơn giản, sử dụng dây luồn vào đường ống bồn cầu, khi chạm tới điểm G của đường ống, bạn bắt đầu xoay nhiều lần  đoạn dây để đánh tan chất bẩn. Như vậy là thông bồn cầu rồi đó. Tuy nhiên cách thông bồn cầu này khá lâu bạn sẽ mất khoảng 20-30 phút.

  • Xử lý bồn cầu bị tắc bằng dây thép, móc áo

Nếu nhà bạn không có dây thông tắc thì phải làm sao? Liệu có dụng cụ nào có thể thay thế không? Nếu vật cứng ở ngay đầu về phía lòng bồn cầu bạn có thể dùng một sợi thép khoảng 1m hoặc nhỏ hơn, hay chỉ cần 1 chiếc móc áo cũng được. Sau đó tiến hành thông tắc bình thường giống như sử dụng dây thông tắc.  Nhiều gia đình đã thử nghiệm và đã thành công. Tuy nhiên lưu ý việc sử dụng các vật cứng va chạm mạnh vào bồn cầu có thể khiến bồn cầu bị xước đó nhé.

#3 Bồn cầu bị tắc do bể phốt hoặc bồn cầu bị lắp đặt sai cách

Với với bồn cầu bị tắc do thoát nước chậm, hoặc không thoát nước dù không bị mắc bởi bất kỳ vật dụng nào thì nguyên nhân thuộc về kỹ thuật.

Một mẹo nhỏ rằng : Nếu bồn cầu nhà bạn mới lắp đặt mà thoát nước chậm. 5-10 phút nước vẫn chưa thoát hết thì đó là do bồn cầu gia đình bạn lắp phần đế đã bị sai. Diện tích thoát nước nhỏ hơn bình thường rất nhiều. Bạn nên gọi ngay cho người thợ đã lắp đặt cho bạn để họ xử lý lại ngay. Vì tình trạng thoát nước chậm lúc nào cũng sẽ xảy ra.

Nếu bồn cầu bị tắc do bể phốt, rất có thể bể phốt đã đầy sau một thời gian dài sử dụng.

Do đây là các hiện tượng thuộc về yếu tố kỹ thuật khá phức tạp, bạn nên tìm đội ngũ chuyên nghiệp để có thể xử lý tốt nhất.

#4 Bồn cầu bị tắc do chất lượng kém và chế độ xả không tốt

Việc sử dụng bồn cầu kém chất lượng cũng gây hậu quả không tốt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ xả bồn cầu tốt sẽ làm giảm đến 80% hiện tượng tắc nghẽn bồn cầu thường gặp, đặc biệt là tình trạng nghẹt giấy.

Biết được tâm lý khách hàng các nhà phát triển Mangol đã đưa ra thị trường mẫu Bồn cầu cao cấp một khối Mangol đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt xuất khẩu Mỹ.

Với việc tích hợp Công nghệ XẢ LỐC XOÁY 4D vừa hút vừa đẩy đảm bảo đánh tan mọi vết bẩn. Công nghệ xoáy vòng, xả sạch gấp 3 lần chế độ xả thông thường, cuốn trôi mọi loại giấy,  giảm thiểu tình trạng tắc bồn cầu thường thấy.

Tham khảo: Top 3 mẫu bồn cầu cao cấp Mangol tốt nhất năm 2020

Lời khuyên

Như vậy qua bài viết chúng tôi đã giới thiệu với bạn 7 cách thông bồn cầu bị tắc nhanh nhất, hiệu quả nhất tại nhà. Tuy nhiên để bồn cầu không bị tắc nghẽn bạn nên trang bị cho mình một số hiểu biết khi sử dụng bồn cầu như sau:

  •  Lựa chọn bồn cầu có chế độ xả tốt – đây là điều tiên quyết

  •  Hạn chế thả giấy vào bồn cầu

  • Tránh để các vật dụng cứng rơi vào bồn cầu

  • Nên hút bể phốt sau quá trình sử dụng 15-20 năm

  • Một tuần nên làm sạch bồn cầu 1 lần  bằng nước nóng, hoặc chất tẩy để bồn cầu luôn thông thoáng.

Hy vọng bài viết này Mangol.vn đã giúp các bạn đã có thêm nhiều thông tin để xử lý khi bồn cầu bị tắc. Hẹn gặp lại các bạn tại các thông tin bổ ích sau!

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Menu

GỌI CSKH