Bán hàng thiết bị vệ sinh là 1 ngành không còn xa lạ đối với chủ đại lý, cửa hàng showroom và các nhà phân phối cũng cấp thiết bị vệ sinh.
Tuy nhiên làm thế nào để sản phẩm của mình nổi bật hơn so với các thương hiệu thiết bị vệ sinh khác? Hay làm thế nào để thuyết phục khách hàng mua hàng khi đặt chân vào cửa hàng mình? Và làm sao để gia tăng doanh số hằng năm chứ không phải lùi dần theo năm tháng?
Trong bài viết này với kinh nghiệm lâu năm trong ngành thiết bị vệ sinh, tổng hợp ý kiến từ hơn 400 đại lý và 10 nhà phân phối, Mangol chia sẻ với người đọc 9 tuyệt chiêu bán hàng thiết bị vệ sinh giúp gia tăng doanh số.
- 3 mô hình kinh doanh thiết bị vệ sinh online đạt lợi nhuận khủng
- Cách kinh doanh thiết bị vệ sinh đạt lợi nhuận cao dành cho đại lý, chủ cửa hàng, showroom.
1. Tìm hiểu khách hàng – Biết địch biết ta
Để có thể bán được sản phẩm điều đầu tiên là bạn phải biết khách hàng bạn là ai, người như thế nào. Thời lỳ cách mạng 4.0, mạng xã hội đang phát triển, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu được nguồn thông tin khách hàng của mình thông qua Facebook, Tiwwer, Zalo..
Hãy tận dụng thu thập thông tin về khách hàng càng nhiều càng tốt. Việc tìm hiểu này sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng của mình, từ đó có thể đưa ra chiến lược bán hàng hàng hiệu quả.
Nên nhớ rằng: “Thông tin luôn là tài sản đáng giá trong lĩnh vực bán hàng”.
Tìm hiểu khách hàng đối với ngành thiết bị vệ sinh:
- Đối với đại lý, chủ cửa hàng, showroom thiết bị vệ sinh
Hãy nắm rõ khi nào khách hàng cần mua thiết bị vệ sinh ( có thể khi sắp hoàn thiện nhà, thay mới, sửa chữa bồn cầu, sen vòi…).
Thời gian khách hàng đi mua thiết bị vệ sinh là khi nào hay nói cách khác thời điểm nào trong năm nào mùa bán thiết bị vệ sinh tốt nhất?
Khách hàng cần gì ở sản phẩm thiết bị vệ sinh của mình? Khi mua bồn cầu khách hàng ưu tiên những điểm gì ( lớp men trắng sáng, nắp êm, xả tốt hay đơn giản là giá rẻ)? Liệu khi mua sen vòi khách hàng quan tâm mẫu mã hay chất lượng? Khi mua phụ kiện gương cần loại inox 201 hay inox 304?
Khi hiểu được cách mà khách hàng lựa chọn thiết bị vệ sinh bạn sẽ hiểu được tâm lý khách hàng và mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình. Từ đó chốt sale hiệu quả nhất.
2. Tập trung vào nguyên tắc 80/20
Đầu tiên bạn nên nắm rõ nguyên lý 80/20 là gì? Điều gì là 80 và điều gì là 20?
Nguyên lý 80/20 được hiểu là 80% lợi nhuận của công ty trên Thế Giới chỉ đến từ 20% khách hàng cũ. Tuy nhiên, hầu như các chủ cửa hàng thường hay bỏ qua nguyên tắc này, cứ tập trung vào những khách hàng mới mà bỏ những khách hàng cũ.
“Chúng ta đã dành toàn bộ thời gian và công sức của mình để cố gắng làm hài lòng tất cả khách hàng, mà quên đi tập trung vào những khách hàng mang đến lợi nhuận lớn nhất cho công ty” – Mashall nói.
Nguyên tắc 80/20 áp dụng cho ngành kinh doanh thiết bị vệ sinh là như thế nào?
Theo khảo sát cuối năm 2018 của Mangol, có đến 80% đại lý không quan tâm đến cách dùng và quá trình sử dụng thiết bị vệ sinh của khách hàng sau khi mua hàng. Điều này khiến hầu hết tất cả khách hàng cũ đều không quay lại mua hàng.
Anh Tuấn – Chủ cửa hàng thiết bị vệ sinh tại Hà Nội chia sẻ: “ Tôi thường quan tâm đến những khách hàng mới vì họ sẽ mua hàng của tôi thay vì khách hàng cũ. Đâu ai sẽ mua 1 nhà – 2 lần bộ thiết bị vệ sinh.”
Đúng là không khách hàng nào mua 2 bộ thiết bị vệ sinh cho 1 nhà cả mà họ sẽ mua cho căn tiếp theo hoặc thay mới khi hỏng hóc. Hay có chăng họ sẽ giới thiệu cho người thân, gia đình, bạn bè. Đối với tập khách hàng này bạn sẽ không mất thời gian giới thiệu nhiều về bồn cầu, sen vòi hay phụ kiện nhà tắm vì đã có uy tín của Khách hàng cũ giới thiệu.
Do vậy Mangol có 1 chú ý nho nhỏ cho quý đại lý, chủ cửa hàng thiết bị vệ sinh: Bán được cho 1 khách hàng 1 bộ thiết bị vệ sinh nghĩa là bạn sẽ bán thêm được 10 bộ nữa cho người Người quen của họ.
3. Am hiểu chất lượng thiết bị vệ sinh
Khi bán hàng bạn sẽ tiếp xúc rất nhiều khách hàng khác nhau, trong đó có những khách hàng có sự am hiểu về sản phẩm nhiều hơn bạn nghĩ, có thể đưa ra nhiều câu hỏi hóc búa, cần sự hiểu biết tường tận.
Vì thế nếu bạn là 1 chủ cửa hàng bạn nên hiểu rõ, chuyên sâu về sản phẩm để luôn có thể trả lời những thắc mắc hóc búa hay có thể ngớ ngẩn của khách hàng.
Giả sử khi khách hàng có nhu cầu mua sen vòi? Họ băn khoăn không biết phân biệt chất lượng sen vòi như thế nào? Và tất nhiên câu trả lời sẽ năm ở tầm am hiểu sản phẩm của bạn.
Hãy xem gợi ý câu trả lời: Chất lượng sen vòi
Hay bạn là đại lý thiết bị vệ sinh, bạn cần phân biệt đâu là bồn cầu tốt, đâu là bồn cần kém chất lượng sử dụng và năm sẽ ố màu để có thể nhập sản phẩm cho cửa hàng của mình. Nếu bạn không nắm rõ việc mua nhầm hàng giả hàng nhái là điều chắc chắn xảy ra.
Bí quyết phân biệt bồn cầu, tiểu nam, lavabo cho dân không chuyên.
Do đó việc am hiểu chất lượng thiết bị vệ sinh sẽ giúp đại lý phân phối bộn cầu, đại lý thiết bị vệ sinh có cái nhìn tổng quát và khả năng thuyết phục khách hàng hơn, giúp khách hàng có sự tin tưởng vào sản phẩm của cửa hàng mình đang cung cấp. Đây là 1 tuyệt chiêu kinh doanh thiết bị vệ sinh mà đại lý nào cũng phải học.
4. Thái độ bán hàng
Để có thể bán được thiết bị vệ sinh, chốt đơn hàng thành công người bán hàng thiết bị vệ sinh cần có thái độ lịch thiệp, thân thiện với khách hàng. Chú ý tạo ra không khí nhiệt tình, vui vẻ khi giao tiếp với khách hàng đến xem, thăm quan showroom và mua hàng.
Đào tại kỹ năng cho nhân viên thiết bị vệ sinh. Nhân viên thiết bị vệ sinh nên cung cấp thông tin cho khách hàng chọn lọc, lựa chọn những thông tin quan trọng, thuyết phục khách hàng bằng thái độ kiên quyết xen lẫn nhẹ nhàng, quyết đoán!
Hãy cứ thoải mái, nếu bạn chưa thuyết phục được khách hàng mua hàng đừng nản chí, hiện tại khách hàng có thể chưa quyết định mua hàng, không sao cả, trong tương lai họ có thể là khách hàng của chúng ta. Hãy nhớ một điều rằng sản phẩm thiết bị vệ sinh không phải là sản phẩm có giá trị nhỏ do vậy khách hàng sẽ cần cân nhắc rất nhiều trước khi mua. Và tất nhiên giá trị lợi nhuận bạn thu lại sẽ không ít.
5. Áp dụng con số 9 kỳ diệu
Khi đi tới các siêu thị, các cửa hàng hay shop quần áo, bạn sẽ rất quen thuộc với những sản phẩm có giá kết thúc là con số 9. Bạn thường thắc mắc tại sao lại có con số 9 cuối cùng của giá sản phẩm. Liệu việc đặt giá như vậy có thực sự giúp bạn bán hàng tốt hơn không?
Theo các nghiên cứu đã được thực hiện, việc giá kết thúc là con số 9 đã giúp các shop có thể bán hàng tăng 24% so với các sản phẩm có giá tròn chục đặt cạnh.
Thực tế có rất nhiều cửa hàng thiết bị vệ sinh đã áp dụng tuyệt chiêu này. Khi bạn bán bát sen với giá 159.000 chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng mua hơn là 160.000 mặc dù điều này chẳng làm lợi nhuận của showroom giảm đi là bao.
Điều này đã được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu, việc giá kết thúc là con số 9 đã giúp các cửa hàng bán hàng tăng 24% so với các sản phẩm có giá tròn chục đặt cạnh.
Khi bạn đọc đến tuyệt chiêu 5 này hãy đừng lướt qua mà hãy áp dụng ngay nếu không muốn tình trạng kinh doanh thiết bị vệ sinh của mình ngày các tồi tệ hơn.
6. Có khuyến mại/giảm giá/tặng thưởng cho lần đầu mua sản phẩm
Khách hàng luôn thích khuyến mại, luôn thích giảm giá và có quà mang về nhà khi mua sắm.
Mangol trong 1 lầm đi thăm đại lý đã cảm thấy rất ngỡ ngàng khi đại lý bán giá sản phẩm cao mà lượng khách hàng vẫn rất đông. Bài toán rất đơn giản, cửa hàng thiết bị vệ sinh này đã giữ nguyên giá cạnh tranh nhưng lại kết hợp chiết khấu cao và tặng quà tương đương với chi phí nếu giảm giá ngay từ đầu.
Lợi nhuận thiết bị vệ sinh vẫn như vậy nhưng tâm lý khách hàng lại tốt và có cơ hội quay lại đến 90%.
Nhưng tất cả khuyến mại, giảm giá hay tặng quà đều phải có giới hạn. Ví dụ bạn có thể có khuyến mại như sau: “Giảm giá 10% nếu mua ngay hôm nay” hoặc “Tặng 1 bộ xịt cho 20 khách hàng mua bất kỳ sản phẩm thiết bị vệ sinh đầu tiên vào ngày sinh nhật của cửa hàng”…
Hãy nhớ rằng không được khuyến mại hoặc tặng quà quá lâu, điều này sẽ làm mất giá trị của cửa hàng và tạo thành thói quen. Đó là quyền lợi mà họ phải hưởng chứ không phải được hưởng khi mua thiết bị vệ sinh tại cửa hàng của bạn nhé.
7. Cam kết 100% hài lòng
Posey khẳng định: “Có chính sách hoàn trả sản phẩm sẽ góp phần giảm thiểu những khiếu nại từ phía khách hàng và giúp họ hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Những lời cam kết về sản phẩm phải là vô điều kiện và không bao gồm bất cứ một điều khoản ngầm nào như kiểu “sản phẩm chỉ được bảo hành trong vòng 30 ngày”. Thậm chí với cả dịch vụ, bạn cũng có thể cam kết kiểu như “Đảm bảo hài lòng 100%. Không hài lòng không lấy tiền”.
Nếu nắm bắt được nguyên lý này bạn sẽ bán thiết bị vệ sinh ngay cả khi cửa hàng của bạn chưa có uy tín.
8. Kết thúc bằng hai lựa chọn
Khách hàng không bao giới muốn bị ép.
Thay vì hỏi: “”Quý khách thấy bộ thiết bị vệ sinh này như thế nào?”, bạn hãy cho khách hàng có sự lựa chọn. “Bên em xin giới thiệu với anh chị 2 mẫu trọn bộ thiết bị vệ sinh tốt nhất bên em.”
Bạn yên tâm khi khách hàng không chọn lựa chọn 1 thì chắc chắn lựa chọn 2 đưa ra cùng lúc sẽ được lựa chọn đến 99%.
Luôn luôn đưa ra lựa chọn cho khách hàng để có thể bán hàng tốt nhất.
9. Dịch vụ hậu mãi
Viết một tấm thiệp cảm ơn, gọi điện hỏi khách hàng xem họ có hài lòng với sản phẩm không, duy trì mối liên hệ thường xuyên trong tương lai.
“Bạn phải đi trước khách hàng một bước, luôn cho họ thấy sự quan tâm và lòng nhiệt tình của mình. Dịch vụ sau bán hàng là điều cực kỳ quan trọng”.
Thiết bị vệ sinh Mangol luôn tự hào là nhà cung cấp thiết bị vệ sinh đi đầu trong dịch vụ hậu mãi. Hằng tuần, hằng tháng hay hằng năm các bạn Nhân viên kinh doanh Mangol luôn đi thăm đại lý, hỏi han tình hình bán hàng, tư vấn cách tăng doanh số đối với các đại lý ở gần. Còn đối với những đại lý tại miền Trung và miền Nam Mangol luôn gọi điện, nhắn tin giải đáp thắc mắc tồn đọng.
Đối với Mangol, phục vụ và làm hài lòng khách hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu mang đến thành công ngày nay.
Hy vọng 9 tuyệt chiêu bán hàng thiết bị vệ sinh trên sẽ giúp đại lý, nhà cung cấp thiết bị vệ sinh cải thiện và tăng doanh số cửa hàng, showroom nhanh nhất.
Bài viết tham khảo:
Tuyển đại lý, nhà phân phối bồn tiểu nam cao cấp Mangol I Giá tốt 2019
Tìm đại lý nhà phân phối bồn cầu vệ sinh Mangol cao cấp, giá rẻ 2019
(Hợp tác) Tìm đại lý, nhà phân phối thiết bị vệ sinh Mangol I Chiết khấu cao 2019